Bài Học Marketing Bán Hàng Cho Người Không Có Nhu Cầu

Làm Sao Bán Được Hàng Cho Người Không Có Nhu Cầu

Bài học Digital Marketing Chiến Lược trong kinh doanh

Mục đích cuối cùng của các chiến lược marketing, quảng cáo, tìm kiếm khách hàng, tiếp cận khách hàng đều là để bán được sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp của bạn cung cấp. Một chiến lược Marketing có thành công hay không được quyết định bởi số lượng khách hàng và doanh thu bán hàng mang về.
Trong chiến lược Marketing không có định nghĩa việc làm nào đúng, việc nào sai mà chỉ có “Thành Công” hoặc “Thất Bại” được quyết định bởi doanh số mang về và lợi nhuận của sản phẩm. Như vậy bán hàng là yếu tố cuối cùng để đánh giá một chiến lược marketing thành công.
Hầu hết hiện nay các doanh nghiệp và các đơn vị kinh doanh sẽ đều tập trung và các chiến lược marketing nhắm tới những đối tượng mục tiêu khách hàng có nhu cầu sử dụng sản phẩm/dịch vụ, vì những đối tượng khách hàng này có khả năng mua sản phẩm rất cao. Với những đối tượng này chỉ cần đánh vào 3 yếu tố sau sẽ chốt được khách hàng nhanh chóng:
1. Thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu sản phẩm uy tín.
2. Chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ bán hàng.
3. Cạnh tranh về giá.
Nhưng đây chưa phải một nhà kinh doanh giỏi, bán được hàng có người có nhu cầu là việc mà mọi người đều làm được. Vậy làm sao để bán được hàng cho người không có nhu cầu sử dụng? nếu giải quyết được bài toán này bạn sẽ trở thành người bán hàng tài ba.
Làm sao để bạn bán được một chai nước cho người không khát nước, hay làm sao để bán được “Lược” cho các nhà sư không có tóc,… một số ví dụ rất đơn giản nhưng để làm được không hề đơn giản chút nào. Để bán được hàng cho người không có nhu cầu người kinh doanh cần phải có khả năng quan sát, phân tích và nghiên cứu kỹ thị trường, cũng như đối tượng khách hàng của mình.
Một doanh nghiệp chuyên cung cấp “Lược” họ đang muốn tuyển một người quản lý bán hàng trong hàng trăm ứng viên ứng tuyển cho nên họ đã có một cuộc thử nghiệm. Họ cho các ứng viên mỗi người một chiếc lược và bảo họ hãy đến bán “Lược” cho các nhà sư ai thành công thị họ sẽ nhận người đó. Trong hàng trăm ứng viên chỉ có 3 người là bán được hàng.
– Người đầu tiên: anh ta mang lược đến các ngôi chùa và chào bán cho các nhà sư, nhưng tất cả đều từ chối, thậm chí quát mắng anh ta cho rằng anh ta đang đùa cợt vì nhà sư không có tóc sao lại chào bán “Lược”. Bằng sự kiên trì, nhẫn nại anh ta đã nài nỉ, cầu xin và được một nhà sư thương tình đã mua giúp cho anh ta 1 chiếc “lược”
– Người thứ 2: Người này sau khi khảo sát rất nhiều ngôi chùa thì anh ta chọn cho mình một ngôi chùa nên núi cao, trong quảng đường anh ta lên chùa vì núi cao và gió thổi làm cho đầu tóc anh ta rối bời, anh ta đã xin gặp sư trụ trì và thưa rằng “Thưa sư thầy đường lên núi rất cao và gió lớn cho nên các phật tử, các thượng nam tín nữ hướng phật khi lên núi dâng hương đầu tóc sẽ rối bời làm thiếu sự thành tâm khi hướng phật, dâng hương” và anh ta xin sư thầy hãy mua những chiếc lược của anh ta để cho các phật tử chải đầu tóc gọn gàng trước khi dâng hương. Sư thầy nghe có lý nên đã mua 10 chiếc lược đặt ở 10 lư hương trong chùa.
– Người thứ 3: Sau khi thảo sát anh ta chọn một ngôi chùa lớn nhất trong thành phố, anh ta đến và xin gặp sư trụ trì và thưa rằng “Thưa thầy chùa ta lớn nhất vùng, hằng ngày có hàng trăm người đến để dâng hương và làm việc thiện, phàm là con người hướng phật thì ai cũng có tấm lòng thành để tích nhiều công đức, chính vì vậy nhà chùa chúng ta cũng nên có một chút tặng phẩm để khuyến khích người dân làm việc thiện và tích đức nhiều hơn” “Hôm nay con đến với chùa có mang theo một vài chiếc lược, thầy có thư pháp hơn người, xin viết lên lược 3 chữ “Lược Tích Thiện” để làm tặng phẩm” một món quà nhỏ nhưng đầy ý nghĩa khuyến khích người dân hướng thiện và làm nhiều việc thiện. Sư thầy nghe nói quá hợp lý nên mua liền 100 chiếc lược.
Và từ đây nhờ có những chiếc lược tặng phẩm có bút tích của sư thầy đã làm cho nhiều người dân đến dân hương và danh tiếng của chùa ngày càng vang dội và thế là nhà chùa đã quyết định đặt công ty anh ta hàng ngàn chiếc lược mỗi năm và anh ta được nhận vào công ty làm việc.

Từ những cách bán hàng này chúng ta kết luận được những bài học:

Người thứ nhất bán hàng theo cách truyền thống bằng sự nhẫn nại và kiên trì nhưng thiếu sự sáng tạo và khả năng đánh giá. Người thứ 2 có khả năng quan sát, khả năng phân tích trong bán hàng. Người thứ 3 có khả năng phân tích đánh giá thị trường, khả năng quan sát theo nhóm đối tượng và cái quan trọng là mang đến giá trị sản phẩm thật sự cho người mua. Cái quan trọng của bán hàng là phải cho khách hàng thấy được cái giá trị thật sự của sản phẩm mà mình mua.
Như vậy qua 3 bài học bán hàng trên để trở thành một người bán hàng giỏi bạn cần phải có được nhiều khả năng: Kiên trì, phân tích nghiên cứu thị trường, khả năng quan sát xung quanh và phải cho khách hàng thấy được những giá trị tìm năng thật sự của một sản phẩm.
DigiSmart  công ty dịch vụ Digital Marketing chuyên nghiệp và Dịch vụ marketing online trọn gói, chúng tôi mang đến những ý tưởng kinh doanh, định hướng doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng với những chiến lược Marketing hiệu quả.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *